ครั้งที่ 7
เนื้อหาที่เรียน
การจัดมุมประสบการณ์ หรือมุมบทบาทสมมติ ตามแนวคิดของมอนเตสซอรี่ คือ ของเล่นสามารถตรวจสอบได้ทันที และเล่นอย่างเป็นขั้นตอน **เน้น การใช้ประสาทสัมผัส อุณหภูมิ พื้นผิว**
การสอนโดยใช้ตารางเมกทริกซ์ เด็กเรียนรู้
- การสังเคราะห์ อ่านไม่ออกแต่สามารถบอกได้ เช่น การใช้ภาพ และสัญลักษณ์
- ลำดับ สอนแบบสาธิต เช่น แผนที่
การจัดประสบการณ์
- การสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language Approach)
- การสอนแบบโครงการ (Project Approach)
- การเรียนรู้โดยการสังเกต หรือการเลียนแบบ (Observational Learning) ตามแนวคิดของ แบนดูรา
การสอนโดยใช้ตารางเมกทริกซ์ เด็กเรียนรู้
- การสังเคราะห์ อ่านไม่ออกแต่สามารถบอกได้ เช่น การใช้ภาพ และสัญลักษณ์
- ลำดับ สอนแบบสาธิต เช่น แผนที่
การจัดประสบการณ์
- การสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language Approach)
- การสอนแบบโครงการ (Project Approach)
- การเรียนรู้โดยการสังเกต หรือการเลียนแบบ (Observational Learning) ตามแนวคิดของ แบนดูรา
รูปแบบการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
1. รูปแบบการจัดประสบการณ์ " แบบบูรณาการ"2. รูปแบบการจัดประสบการณ์ " แบบโครงการ"
3. รูปแบบการจัดประสบการณ์ " แบบสมองเป็นฐาน"
4. รูปแบบการจัดประสบการณ์ " แบบ STEM"
5. รูปแบบการจัดประสบการณ์ " แบบมอนเตสเซอรี่"
6. รูปแบบการจัดประสบการณ์ " แบบเดินเรื่อง"
การนำไปใช้
ควรคำนึงถึง....... เด็ก ต้อง การ อยาก รู้อะไร **สาระสำคัญ
เด็ก ต้อง การ อยาก ทำอะไร **ประสบการณ์สำคัญ
การรายงานโทรทัศน์ครูหน้าชั้นเรียนของเพื่อนเลขที่ 16 - 18
เลขที่ 16 เรื่อง ผลไม้แสนสุข
สรุป การจัดกิจกรรมส่งเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการ จากกิจกรรมการใช้ประสาทสัมผัส คือ ลิ้น ลิ้มรสชาติของผลไม้ (บูรณาการวิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์) กิจกรรมการเคลื่อนไหว โดยใช้เทคนิคคำคล้องจอง และกิจกรรมการศึกษานอกสถานที่ โดยเริ่มจากคุณครูทำข้อตกลงร่วมกับเด็กๆ และให้เด็กๆเตรียมคำถามที่จะใช้ถามแม่ค้า ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเด็กจะได้รับประสบการณ์ตรง บูรณาการด้านสังคม และภาษา
เลขที่ 17 เรื่อง กิจกรรม 5 ประสาทสัมผัส
สรุป การสร้างพื้นฐานการเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ตา หู จมูก ลิ้น กาย เพื่อเตรียมความพร้อมการเรียนรู้ในระดับชั้นต่อไป
ประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ที่ได้รับ
ตา (การมอง) = รูปทรง รูปร่าง ขนาด
หู (การได้ยิน) = ลำดับโทนเสียง การจำแนกเสียง
จมูก(การดมกลิ่น) = ปริมาณความเข้มของกลิ่น เช่น มาก น้อย
ลิ้น (การชิม) = ปริมาณของรส เช่น หวานมาก หวานน้อย
กาย (การสัมผัส) = พื้นผิว ความหนาแน่น เช่น หนา บาง
สรุป การจัดกิจกรรมส่งเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการ จากกิจกรรมการใช้ประสาทสัมผัส คือ ลิ้น ลิ้มรสชาติของผลไม้ (บูรณาการวิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์) กิจกรรมการเคลื่อนไหว โดยใช้เทคนิคคำคล้องจอง และกิจกรรมการศึกษานอกสถานที่ โดยเริ่มจากคุณครูทำข้อตกลงร่วมกับเด็กๆ และให้เด็กๆเตรียมคำถามที่จะใช้ถามแม่ค้า ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเด็กจะได้รับประสบการณ์ตรง บูรณาการด้านสังคม และภาษา
เลขที่ 17 เรื่อง กิจกรรม 5 ประสาทสัมผัส
สรุป การสร้างพื้นฐานการเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ตา หู จมูก ลิ้น กาย เพื่อเตรียมความพร้อมการเรียนรู้ในระดับชั้นต่อไป
ประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ที่ได้รับ
ตา (การมอง) = รูปทรง รูปร่าง ขนาด
หู (การได้ยิน) = ลำดับโทนเสียง การจำแนกเสียง
จมูก(การดมกลิ่น) = ปริมาณความเข้มของกลิ่น เช่น มาก น้อย
ลิ้น (การชิม) = ปริมาณของรส เช่น หวานมาก หวานน้อย
กาย (การสัมผัส) = พื้นผิว ความหนาแน่น เช่น หนา บาง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น