วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน วันศุกร์ที่ 06 เดือน มีนาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 8 


เนื้อหาที่เรียน


  สาระที่ควรเรียนรู้ของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ประกอบด้วย    
      1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก     
      2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก    
      3. ธรรมชาติรอบตัว     
      4. สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก

การสอนแบบโครงการ หมายถึง การจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งซึ่งให้ความสำคัญกับเด็ก ส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง

การจัดประสบการณ์แบบ STEM
  STEM เป็นคำย่อจากภาษาอังกฤษของศาสตร์ 4 สาขาวิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology)  วิศวกรรมศาสตร์ (Engineering) และคณิตศาสตร์ (Mathematics) หมายถึงองค์ความรู้ วิชาการของศาสตร์ทั้งสี่ที่มีความเชื่อมโยงกันในโลกของความเป็นจริงที่ต้องอาศัยองค์ความรู้ต่างๆ มาบูรณาการเข้าด้วยกันในการดำเนินชีวิตและการทำงาน

การสอนแบบสมองเป็นฐาน
  BBL (Brain-based Learning) คือการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาการของสมองแต่ละช่วงวัย เป็นการนำองค์ความรู้เรื่องสมองมาใช้เป็นฐานในการออกแบบกระบวนการเรียนรู้

พื้นฐาน 3 ข้อของการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain based Learning: BBL) 
  1. การทำให้เด็กเกิดการตื่นตัวแบบผ่อนคลาย 
    - การสร้างบรรยากาศให้เด็กไม่รู้สึกเหมือนถูกกดดัน แต่มีความท้าทาย ชวนให้ค้นคว้าหาคำตอบ
  2.การทำให้เด็กจดจ่อในสิ่งเดียวกัน
    - การใช้สื่อหลาย ๆ แบบ รวมทั้งการยกปรากฏการณ์จริงมาเป็นตัวอย่าง และการเปรียบเทียบให้เห็นภาพ 
    - การเชื่อมโยงความรู้หลาย ๆ อย่าง 
    - การอธิบายปรากฏการณ์ด้วยความรู้ที่เด็กได้รับ
  3.ทำให้เกิดความรู้จากการกระทำด้วยตนเอง 
    - การให้เด็กได้ลงมือทดลอง ประดิษฐ์ หรือได้เล่าประสบการณ์จริงที่เกี่ยวข้อง 




  การนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน ไปประยุกต์ใช้ในองค์กรในการบริหารจัดการศึกษาได้ดังนี้
 1.ในการเรียนการสอน เรียนรู้จากง่ายไปหายาก มีลำดับและเชื่อมโยงกันเสมอ
 2.วิธีการเรียนต้องสนุกสนาน ไม่น่าเบื่อ
 3.เน้นให้นักเรียนได้ใช้ความคิด ทั้งคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ และใช้จินตนาการพร้อมให้โอกาสแสดงความคิดเห็น
 4.ในการเรียนรู้เพื่อพัฒนากระบวนการคิด ควรจะฝึกให้เด็กได้ปฏิบัติดังนี้
    4.1  ฝึกสังเกต
    4.2  ฝึกบันทึก
    4.3  ฝึกการนำเสนอ
    4.4  ฝึกการฟัง
    4.5  ฝึกการอ่าน
    4.6  ฝึกการตั้งคำถาม
    4.7  ฝึกการเชื่อมโยงทางความคิด
    4.8  ฝึกการเขียนและเรียบเรียงความคิดเป็นตัวหนังสือ

การสอนแบบมอนเตสเชอรี่
  เน้นการเรียนรู้ตามลำดับขั้น ไม่ต้องการให้เด็กลองผิดลองถูก สร้างสมาธิ ความมั่นใจ ครูสามารถวินิจฉัยและแก้ปัญหาการเรียนรู้ของเด็กได้ โดยสาธิตและฝึกให้เด็กเรียนรู้และตัดสินใจด้วยตนเอง

การเรียนรู้แบบบูรณาการ Story line
เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเน้นการปฏิบัติและการเสริมแรงเน้นการเรียนการสอนที่เป็นบูรณาการ
เน้นการปฏิบัติและการเสริมแรงเน้นการเรียนการสอนที่เป็นบูรณาการ

 *** หมายเหตุ ขาดเรียน
  อ้างอิงจาก นางสาววราวรณ์  แทนคำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น