วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน วันศุกร์ที่ 13 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 6


เนื้อหาที่เรียน


    เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์
     นิทาน 
เพลง
คำคล้องจอง
ปริศนาคำทาย
บทบาทสมมติ
แผนภูมิรูปภาพ >>> แผนภูมิรูปภาพ/ของจริง แผนภูมิแท่ง  แผนภูมิวงกลม

กิจกรรมการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมสาระตามมาตรฐาน
  ยุภา  ธรรมโคตร นำเสนอเทคนิคการจัดประสบการณ์ผ่านเกม โดยใช้สื่อที่เป็นจิ๊กซอเพื่อส่งเสริมสาระที่ 3 เรขาคณิต และสาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
  กมลรัตน์  มาลัย นำเสนอเทคนิคการจัดประสบการณ์ผ่านมุมบทบาทสมสติ โดยการเล่นมุมร้านค้าเพื่อส่งเสริมสาระที่ 2 การวัด
  ปรางชมพู  บุญชม นำเสนอเทคนิคการจัดประสบการณ์ผ่านกิจกรรม โดยใช้สื่อที่เป็นรูปทรง จากการให้เด็กจำแนกประเภทของรูปทรงแต่ละชนิดเพื่อส่งเสริมสาระที่ 4 พีชคณิต
  ประภัสสร  คำบอนพิทักษ์ นำเสนอเทคนิคการสอน โดยให้เด็กนั่งตามชื่อที่ติดไว้ สอนในเรื่องของตำแหน่ง และระยะทางเพื่อส่งเสริมสาระที่ 3 เรขาคณิต

การรายงานวิจัยหน้าชั้นเรียนของเพื่อนเลขที่ 13 - 15      
    เลขที่ 14 รายงานวิจัยเรื่อง ผลการใช้สื่อในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์                 
        สรุปวิจัย การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านสื่อในท้องถิ่น 4 ประเภท คือ รูปทรงเรขาคณิต ประเภทตามขนาด ประเภทตามชนิด และประเภทตามสี  เช่น การเล่นบล็อกที่ทำจากไม้ประดู่ และกะลามะพร้าว เป็นต้น
    เลขที่ 15 รายงานวิจัยเรื่อง การใช้กิจกรรมการละเล่นแบบไทยเพื่อพัฒนามโนทัศน์ด้านคณิตศาสตร์               
        สรุปวิจัย การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการเรียนปนเล่น โดยใช้การละเล่นแบบไทย เช่น การละเล่นรีรีข้าวสาร ม้าก้านกล้วย และเกมบรรไดงู เพื่อพัฒนามมโนทัศน์ด้านคณิตศาสตร์ ประกอบด้วย การนับเลข จำนวน 1 - 30 ตัวเลขจำนวนคู่ - คี่ และการเปรียบเทียบจำนวนมากกว่า น้อยกว่า เท่ากับ โดยมีขั้นตอนการจัดเริ่มจากง่ายไปหายาก และเป็นรูปธรรมไปสู่นามธรรม เพื่อฝึกความมีเหตุผล ให้สัมพันธ์กับช่วงอายุ

กิจกรรมการเรียนรู้
เกม     การหารูปทรงจากสี่เหลี่ยม
สื่อ      กระดาษสีทรงสี่เหลี่ยมขนาด 1.5 X 1.5 นิ้ว จำนวน 10 ชิ้น
วิธีเล่น   ให้สร้างรูปทรงจากจำนวนสี่เหลี่ยมที่กำหนด โดยด้านใดด้านหนึ่งของสี่เหลี่ยมติดกัน
โจทย์    จำนวน 1 ชิ้น    >>>   จำนวนรูปทรงที่ได้ ?
        จำนวน 2 ชิ้น   >>>    จำนวนรูปทรงที่ได้ ?
        จำนวน 3 ชิ้น   >>>    จำนวนรูปทรงที่ได้ ?
        จำนวน 4 ชิ้น   >>>    จำนวนรูปทรงที่ได้ ?
        จำนวน 5 ชิ้น   >>>    จำนวนรูปทรงที่ได้ ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น