วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน วันศุกร์ที่ 6 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 5



ความรู้ที่ได้รับ


ทดสอบก่อนเรียน


  1. มาตรฐานคืออะไรและมรประโยชน์อย่างไร
  2. สาระและมาตรฐานการเรียนรู้สำหรับคณิตศาสตร์มีอะไรบ้าง
  3. สาระและมาตรฐานการเรียนรู้สำหรับคณิตศาสตร์สู่การปฏิบัติในชั้นเรียน

เรียนเรื่อง
 - สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
 - สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สู่การปฏิบัติในชั้นเรียน


เพลง จัดแถว
                   สองมือเราชูตรง     แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
               ต่อไปย้ายมาข้างหน้า     เอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง

เพลง ซ้าย - ขวา
                     ยืนให้ตัวตรง     ก้มหัวลงตรบมือแผละ
                  แขนซ้ายอยู่ไหน     หันตัวไปทางนั้นแหละ

การเรียนรู้ของเด้กปฐมวัย
  - เด็กได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานการเรียนรุ้
  - เรียนรู้จากการลงมือปฏบัติ

สาระมาตรฐานการเรียนรู้สู่การปฏิบัติในชั้นเรียน
 สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
   มาตรฐาน ค.ป. 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
   - การใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้รับจากการนับ
   - อ่านตัวเลขฮินดูอาราบิค
   - การรวมและแยกกลุ่ม
   - ความหมายการรวม
   - การรวมที่มีผลไม่เกิน 10
   - ความหมายของการแยก 
   - แยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่จำนวนไม่เกิน 10
 สาระที่ 2 การวัด
   มาตรฐาน ค.ป. 2.1 ความเข้าใจพ์้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาณ เงิน และเวลา
   - การเปรียบเทียบ/การวัด/การเรียงลำดับความยาว
   - การเปรียบเทียบ/การชั่ง/การเรียงลำดับน้ำหนัก
   - การเปรียบเทียบปริมาตร/การตวง
 สาระที่ 3 เรขาคณิต
   มาตรฐาน ค.ป. 3.1 รู้จักใช้คำบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
   มาตรฐาน ค.ป. 3.2 รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการกระทำ
 สาระที่ 4 พีชคณิต
   มาตรฐาน ค.ป. 4.1 เข้าใจรูปแบบและความสัมพันธ์
 สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
   มาตรฐาน ค.ป. 5.1 การเก็บรวบรวมข้อมูล
 สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
   แก้ปัญหา ใช้เหตุผล สื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาศตร์เชื่อมโยงความรู้ต่างๆ


 คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย

 มีความคิดพื้นฐานทางคณิตศาสตร (Mathematical Thinking) 
   - มีความรู ความเขาใจและความรูสึกเชิงจำนวนเกี่ยวกับจํานวนนับ 1 - 20
   - เขาใจหลักการ การนับ
   - รูจักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
   - รูคาของจํานวน เปรียบเทียบจํานวน เรียงลําดับจํานวน
   - เขาใจเกี่ยวกับการรวมและการแยกกลุม 
 มีความรูความเขาใจพื้นฐานกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตรเงิน และ เวลา 
   - เปรียบเทียบ เรียงลําดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร โดยใชเครื่องมือและหนวยที่ไมใชหนวยมาตรฐาน 
   - รูจักเงินเหรียญและธนบัตร
   - เขาใจเกี่ยวกับ เวลาและคําที่ใชบอกชวงเวลา 
 มีความรูความเขาใจพื้นฐานทางเรขาคณิต 
   - ตําแหนง ทิศทาง และระยะทาง
   - จําแนกรูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ 
 มีความรูความเขาใจแบบรูปและความสัมพันธ 
 สามารถรวมใหและนําเสนอขอมูลในรูปแผนภูมิอยางงาย 
 มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตรที่จําเปน 
   - ความสามารถในการแกปญหา การใหเหตุผล 
   - การสื่อสารการสื่อความหมายทางคณิตศาสตรและการนําเสนอ 
   - การเชื่อมโยงความรูตาง ๆทางคณิตศาสตรกับศาสตรอื่น ๆ


วิธีการสอน
  คุณครูใช้ power point เป็นสื่อในการสอนและบรรยาย มีเพลงที่เอาไว้ใช้สอนเด็กที่สอดแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับคณิตศาสตร์

การประเมิน
  สภาพห้องเรียน 
    สภาพอากาศภายในห้องหนาวเย็นทำให้เป็นอุปสรรคในการเรียน

  ตนเอง
    มาตรงเวลา ตั้งใจเรียน ตอบคำถามคุณครู เข้าใจในสิ่มี่ครูสอน

  เพื่อน
    ตั้งใจเรียน ตอบคำถามครูได้ดี
  คุณครู
    เข้าสอนตรงเวลา บริหารเวลาการสอนได้ดี พูดเสียงดังฟังชัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น