วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน วันพุธที่ 28 เดือน มกราคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 4

ความรู้


เกมทายตัวเลข

 เลขอะไรไม่เข้าพวก
  20  15  23  25
(ทุกตัวมีสิทธิ์ไม่เข้าพวก เพราะมันขึ้นอยู่กับเกณฑ์ที่เราจะตั้งขึ้น)


  เลขฐานสิบ เช่น  20 คือ 10 กับ 10

               25 คือ 10 กับ 10 กับ 5
               30 คือ 10 กับ 10 กับ 10 เป็นต้น


แบบทดสอบก่อนเรียน        
        1. ทฤษฏีเพียเจต์กับความรู้ทางคณิตศาสตร์
        2. จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
        3. ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
        4. หลักการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

พัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยของบรูเนอร์
  - ขั้นการเรียนรู้จากความคิด (สามารถสร้างมโนภาพในใจได้)
  - ขั้นสัญและนามธรรม

พัฒนาการด้านสติปัญญาเด็กปฐมวัยของไวก๊อตสกี้
   ตัวสนับสนุน   >>> สภาพแวดล้อม
              >>> เพื่อน

จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
      1. เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เช่น คำศัพท์ทางคณิตศาสตร์
      2. เพื่อพัฒนามโนภาพทางคณิตศษสตร์ เช่น การบวกลบ 
      3. เพื่อให้เด็กรู้จัก และสาารถใช้กระบวนการหาคำตอบ
      4. เพื่อฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
      5. เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง

ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
 1. การสังเกต (Observation)ด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้า
 2. การจำแนกประเภท (Classifying) 
      อาศัยเกณฑ์ในการจำแนก
 3. การเปรียบเทียบ (Comparing)
     - สิ่งที่จะเปรียบเทียบมีสองสิ่งขึ้นไป
     - ควรมีความรู้ความเข้าใจลักษณะเฉพาะ และศัพท์ทางคณิตศาสตร์ 
 4. การจัดลำดับ (Ordering)
     - เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง
     - จัดลำดับสิ่งของหรือเหตุการณ์
 5. การวัด (Measurement)
     - การหาค่าหรือปริมาณที่มีหน่วยมาตรฐานในการวัด
     - สิ่งที่จะวัด ได้แก่ อุณหภูมิ เวลา ระยะทาง ความยาว น้ำหนัก และปริมาณ
 6. การนับ (Counting)
     - นับแบบท่องจำ หรือเรียกว่า "นับปากเปล่า" เป็นการท่องจำแบบไม่เข้าใจความหมาย
     - นับแบบมีความหมาย
 7. รูปทรงและขนาด (Sharp and Size)
     เด็กปฐมวัยจะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาดก่อนเข้าเรียน เพราะเป็นประสบการณ์จากสิ่งรอบตัวเด็ก

คำศัพท์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ 
  - ตัวเลข
  - ขนาด
  - รูปร่าง
  - ที่ตั้ง
  - ค่าของเงิน
  - ความเร็ว
  - อุณหภูมิ


วิธีการสอน
  คุณครูใช้สื่อเป็น  power point ในการสอนและบรรยาย มีเกมแทนคำถามช่วนในการเรียนการสอนและตอบคำถาม 


การประเมิน
  
สภาพห้องเรียน
   เครื่องฉายโปรเจคเตอร์ พร้อมใช้งาน จัดเก้าอี้เป็นรูปตัวยู อากาศในห้องเย็นสบาย

ตนเอง
   มาสาย ทำแบบทดสอบไม่ทันตามเวลาที่กำหนด ตอบคำถามเสียงเบา ทำให้คุณครูไม่ได้ยิน จดบันทึกย่อตามที่คุณครูบรรยาย

เพื่อน
  เข้าชั้นเรียนตรงเวลา มีความสนใจและตั้งใจเรียน ทานขนมในห้องเรียน แสดงความคิดเห็น และตอบคำถามอาจารย์

อาจารย์
  บริหารเวลาการสอนได้ดี เข้าสอนตรงเวลา พูดเสียงดังฟังชัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น